Gia Lai: Đội QLTT số 2 kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên nền tảng thương mại điện tử

Xử phạt một cá nhân 28.500.000 đồng vì kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường Internet.
Thực hiện Kế hoạch số 16/KH-QLTTGL ngày 28/10/2024 về đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong các tháng cuối năm 2024 cũng như dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025; cùng với Kế hoạch số 01/KH-QLTTGL ngày 14/01/2025 về công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong năm 2025. Ngày 23/01/2025, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ Tổ thương mại điện tử thuộc Cục QLTT tỉnh Gia Lai về dấu hiệu vi phạm, Đội QLTT số 2 đã phân công công chức thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm thẩm tra, xác minh thông tin. Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ và tài liệu có liên quan, Đội đã thành lập Tổ công tác tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh P.T.H, có địa chỉ tại Thôn Mỹ Thạch 3, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, do bà P.T.H làm chủ.
Qua kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra phát hiện bà P.T.H đang kinh doanh ví cầm tay, dây lưng là đối tượng thuộc trường hợp phải đăng ký thành lập hộ kinh doanh nhưng không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định. Đồng thời, tại cơ sở kinh doanh, lực lượng chức năng phát hiện 30 dây lưng mang nhãn hiệu GUCCI và 20 ví cầm tay mang nhãn hiệu CHANEL, có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam, được trưng bày và rao bán trên nền tảng thương mại điện tử.
Đoàn kiểm tra đã hoàn chỉnh hồ sơ và trình Đội trưởng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 28.500.000 đồng đối với các hành vi: Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định; Trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; Kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường internet.
Trong thời gian tới, Đội QLTT số 2 tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như quyền sở hữu trí tuệ của các thương hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.