DetailController

Cục QLTT tỉnh Gia Lai: xử phạt gần 4,3 tỷ đồng trong 10 năm thực hiện Luật An toàn thực phẩm

Trong 10 năm, với nhiều nỗ lực Cục QLTT tỉnh Gia Lai đã đạt được nhiều kết quả về nhiều mặt công tác đối với việc thực hiện Luật An toàn thực phẩm.

Thực phẩm là nguồn cung cấp dưỡng chất không thể thiếu trong cuộc sống. ATTP đã và đang trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng, người sản xuất chế biến, người quản lý và các cấp chính quyền. Hàng năm, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm về ATTP, hàng ngàn sản phẩm thực phẩm không đảm bảo an toàn được tiêu hủy. Sản xuất, kinh doanh thực phẩm cơ bản vẫn là nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình nên việc kiểm soát ATTP rất khó khăn, công tác quản lý ATTP còn nhiều bất cập, hạn chế về nguồn lực và đầu tư kinh phí, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Luật ATTP được Quốc hội thông qua ngày 17/6/2010 và có hiệu lực vào ngày 01/7/2011 là một bước đột phá của công tác quản lý ATTP, là công cụ để cơ quan quản lý nhà nước thực hiện việc quản lý ATTP và hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP.

Trong những năm qua, thực hiện Luật ATTP. Đồng thời, triển khai thực hiện chỉ đạo của các cấp về công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATTP, đặc biệt là Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP và Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trong tình hình mới, Cục QLTT tỉnh Gia Lai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kiểm tra thường xuyên, kiểm tra chuyên đề hoặc kiểm tra đột xuất theo từng lĩnh vực, thời điểm cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Các Phòng, Đội QLTT trực thuộc đã triển khai đúng quy định, có hiệu quả hoạt động kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Kịp thời xử lý các hành vi kinh doanh thực phẩm giả, thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc,... Kết quả đã xử lý 1.788 vụ vi phạm. Phạt tiền gần 4,3 tỉ đồng. Thu giữ và xử lý hàng ngàn sản phẩm thực phẩm vi phạm như bánh trung thu giả nhãn hiệu Kim Ngân Đồng Khánh; thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc; rượu giả mão nhãn hiệu Vodka; bột ngọt giả mạo nhãn hiệu A-One, bánh, mức kẹo, đường nhập lậu; nước yến giả nhãn hiệu “DrSannestPro”,…

Thực hiện cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực ATTP, hàng năm Cục QLTT tỉnh Gia Lai thường xuyên cử lực lượng tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố. Đặc biệt là trong các đợt cao điểm như: Tết Nguyên đán, “Tháng hành động vì ATTP”, tết Trung thu,… do Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, Sở Y tế tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ trì. Hoạt động phối hợp đã thu được nhiều kết quả quan trọng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động tuyên truyền được tăng cường, các Đội đã triển khai cho 2.333 cơ sở kinh doanh thực phẩm ký các bản cam kết về ATTP với nhiều nội dung. Ngoài ra, việc đăng tin bài trên trang thông tin điện tử của Cục, phối hợp với các cơ quan báo, đài tại địa phương,… cũng được Cục chú trọng.

Hoạt động kiểm tra về an toàn thực phẩm mặc dù còn nhiều khó khăn về nguồn nhân lực, kinh phí, nhận thức và điều kiện kinh tế của người tiêu dùng,… nhưng đã đạt được kết quả nhất định. Để đạt được kết quả nêu trên, một phần nhờ vào các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP thời gian qua đã được ban hành tương đối đầy đủ và kịp thời. Từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về ATTP, góp phần đảm bảo ATTP trong đời sống xã hội. Các quy định pháp luật được ban hành đúng thẩm quyền, bám sát yêu cầu quản lý nhà nước, bảo đảm tính khả thi, khá thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Cùng với đó Luật đã có sự phân cấp quản lý đối với các sản phẩm và cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm cụ thể nên đã phát huy hiệu lực và hiệu quả trong công tác quản lý ATTP.

Phú Lê
Cục QLTT tỉnh Gia Lai

Bình luận

ViewLink

63 CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG
Cục QLTT tỉnh An Giang
Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu
Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh
Cục QLTT tỉnh Bến Tre
Cục QLTT tỉnh Bình Định
Cục QLTT tỉnh Bình Dương
Cục QLTT tỉnh Bình Phước
Cục QLTT tỉnh Bình Thuận
Cục QLTT tỉnh Cà Mau
Cục QLTT tỉnh Cần Thơ
Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk
Cục QLTT tỉnh Đắk Nông
Cục QLTT tỉnh Đồng Nai
Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp
Cục QLTT tỉnh Gia Lai
Cục QLTT tỉnh Hà Nam
Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh
Cục QLTT tỉnh Hải Dương
Cục QLTT tỉnh Hậu Giang
Cục QLTT tỉnh Bắc Giang
Cục QLTT tỉnh Hoà Bình
Cục QLTT tỉnh Khánh Hoà
Cục QLTT tỉnh Kiên Giang
Cục QLTT tỉnh Kon Tum
Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng
Cục QLTT tỉnh Long An
Cục QLTT tỉnh Nghệ An
Cục QLTT tỉnh Ninh Bình
Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận
Cục QLTT tỉnh Phú Thọ
Cục QLTT tỉnh Phú Yên
Cục QLTT tỉnh Hưng Yên
Cục QLTT tỉnh Quảng Bình
Cục QLTT tỉnh Quảng Nam
Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi
Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh
Cục QLTT tỉnh Quảng Trị
Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng
Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh
Cục QLTT TP. Hải Phòng
Cục QLTT tỉnh Lai Châu
Cục QLTT tỉnh Hà Giang
Cục QLTT tỉnh Điện Biên
Cục QLTT tỉnh Cao Bằng
Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn
Cục QLTT tỉnh Tiền Giang
Cục QLTT tỉnh Thanh Hoá
Cục QLTT tỉnh Thái Bình
Cục QLTT tỉnh Nam Định
Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc
Cục QLTT tỉnh BR - VT
Cục QLTT TP. Đà Nẵng
Cục QLTT TP. Hà Nội
Cục QLTT tỉnh Vĩnh Long
Cục QLTT tỉnh Tây Ninh
Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế
Cục QLTT tỉnh Trà Vinh
Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang
Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên
Cục QLTT tỉnh Sơn La
Cục QLTT tỉnh Lào Cai
Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn
Tổng Cục Quản lý thị trường
Bộ Công Thương