Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Ngày 10/11/2025, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Kết luận số 207-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Kết luận khẳng định: Công tác lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém: “Cơ chế pháp lý, thể chế thực thi bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chưa toàn diện, đầy đủ; chưa phân định rõ trách nhiệm, cơ chế phối hợp của các bộ, ngành, địa phương; một số nội dung chưa theo kịp thực tiễn phát triển trong các lĩnh vực mới như thương mại điện tử, kinh tế số.
Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong tình hình mới, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước các cấp tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ nêu trong Chỉ thị 30-CT/TW, đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Khẩn trương rà soát, thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, định hướng mới của Đảng vào hệ thống văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản pháp luật chuyên ngành khác có liên quan…nhằm bảo đảm tính hệ thống, đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển hiện đại, số hóa và hội nhập quốc tế.
- Tập trung rà soát, phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, cơ quan Trung ương và chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã…; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền phù hợp năng lực triển khai của mỗi cấp; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Khẩn trương hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong môi trường số, đặc biệt là các giao dịch xuyên biên giới, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn thông tin của người tiêu dùng.
- Tạo đột phá trong công tác thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng được thực hiện công bằng, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả. Rà soát, hoàn thiện cơ chế phối hợp, phân định rõ trách nhiệm liên ngành trong việc kiểm soát hàng hóa lưu thông trong nước và nhập khẩu; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, quảng cáo sai lệch, gian dối, lừa đảo người tiêu dùng.
- Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và doanh nghiệp trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Tăng cường ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn trong công tác tư vấn, hỗ trợ, giải quyết tranh chấp; thúc đẩy minh bạch hóa thị trường, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, bảo đảm quyền tiếp cận thông tin và an toàn của người tiêu dùng.
- Đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và toàn dân trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đặc biệt, thúc đẩy hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tuyên truyền quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng, hướng tới thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen tiêu dùng an toàn, bền vững; đấu tranh có hiệu quả với hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng.
Đối với tỉnh Gia Lai, việc triển khai Kết luận số 207-KL/TW có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Gia Lai sẽ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch cụ thể để thực hiện phù hợp với tình hình thực tế địa phương; đồng thời chỉ đạo các lực lượng chức năng và Ủy ban nhân dân các xã, phường phối hợp tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng.
Song song đó, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động tố giác hành vi vi phạm; phối hợp với cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền gương điển hình, cảnh báo sớm rủi ro tiêu dùng, hướng dẫn kỹ năng lựa chọn hàng hóa an toàn.
Lực lượng Quản lý thị trường tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp cùng các ngành trong công tác kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện nghiêm quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng, xây dựng môi trường tiêu dùng an toàn – minh bạch – văn minh.